Trong thời buổi mà con người có quá nhiều việc phải làm, áp lực ngày càng đè nặng thì tình trạng thức khuya càng trở nên phổ biến hơn. Dường như ban ngày không có đủ thời gian để con người ta làm việc nên mọi thứ đều dồn hết về đêm. 1,2 giờ sáng hay thậm chí thức trắng đêm là điều hết sức bình thường đối với giới trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng thức khuya là vô hại thì điều đó hoàn toàn sai lầm nhé

Căng thẳng nhiều hơn và tăng kích thươc vòng 2

Thức khuya có thể khiến bạn bị trầm cảm

 Lượng cortisol, hay còn gọi là hormone stress sẽ gia tăng đến không ngờ nếu bạn giữ thói quen thức quá khuya hoặc không ngủ đêm. Bình thường thì càng gần đến giờ ngủ, cortisol sẽ giảm dần. Nhưng nếu bạn thức càng khuya thì cortisol giảm càng chậm, thậm chí là giảm chậm đến 6 lần nếu bạn thức trắng dù chỉ một đêm. Do đó dễ bị tress, tâm lí bất ổn và hoảng loạn do sự tích tụ dần dần cortisol . Ngoài ra, lượng cortisol cao cũng là nguyên nhân gây nên mỡ bụng ở phụ nữ.

Khả năng miễn dịch của bạn sẽ bị suy giảm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng bạch huyết cầu giảm xuống và các protein cytokines gây viêm tăng lên, khiến bạn dễ cảm cúm và ốm vặt và điều này xảy ra khi cơ thể bạn thiếu ngủ. Thức khuya còn ức chế tốc độ miễn dịch của cơ thể, làm cơ thể tiết ra quá ít kháng thể và do đó phản ứng rất chậm khi tiêm chủng, vậy nên bạn dễ bệnh mà lại rất lâu khỏi.

Hơn nữa, các bệnh lí về tim mạch cũng có liên quan đến sự mất ngủ của bạn. Khoa học đã chứng minh proteinim  CRP, một loại protein có vai trò quan trọng trong sự phát triển bệnh tim, tăng lên khi bạn ngủ dưới 6 tiếng.

Trọng lượng và nguy cơ tiểu đường tăng

Ăn khuya làm bạn gái tăng cân đều đều
Ăn khuya làm bạn gái tăng cân đều đều

Thức khuya sẽ làm rối loạn hai loại hormone leptin và ghrelin, hai hormone chịu trách nhiệm về sự thèm ăn của cơ thể. Leptin là hormone no, cho biết khi nào cơ thể  cần đốt cháy năng lượng. Còn ghrelin là hormone đói, báo hiệu khi nào cần ngưng đốt calorie để tích trữ mỡ.

Khi thức quá khuya, lượng leptin trong cơ thể giảm và ghrelin tăng lên, não sẽ nhận được tín hiệu cơ thể bạn đang đói, và do đó bạn phải ăn mà không đốt cháy năng lượng được nên tăng cân vùn vụt. Thiếu ngủ còn làm gián đoạn quá trình cơ thể cân bằng và chuyển hóa đường huyết. Thức khuya làm hệ thống lọc của bạn gặp khó khăn trong việc xử lý đường, phản ứng chậm với insulin, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ung thư vú-căn bệnh đáng sợ của chị em phụ nữ

Các nghiên cứu chỉ ra, phụ nữ  tiếp xúc nhiều với ánh đèn nhân tạo sẽ có khả năng ung thứ vú cao hơn người bình thường, mà làm việc về đêm nhất thiết là phải bật đèn. Nguyên nhân là do hormone melatonin giảm đi khi có ánh sáng. Melatonin ức chế hormone nữ estrogen, không có melatonin thì estrogen tăng lên, đồng nghĩa với các tế bào ở tuyến vú cũng tăng lên. Loại tế bào này càng tăng thì khả năng sinh ra các tế bào dị biến ở ngực cũng tăng và do đó tăng khả năng xảy ra ung thư vú.

Do vậy các bạn gái khi ngủ các bạn không nên để đèn, kể cả đèn ngủ.

Vẻ đẹp lụi tàn theo thời gian

Thức khuya thường xuyên thì bao nhiêu mỹ phẩm cũng bằng thừa
Thức khuya thường xuyên thì bao nhiêu mỹ phẩm cũng bằng thừa

Về đêm, làn da của bạn bước vào quy trình “tu sửa sắc đẹp” bằng cách đẩy mạnh lưu thông máu, bóc tách và tái chế các tế bào da. Thức quá khuya khiến da bạn phải bỏ qua bước này và thế là bao nhiêu bọng mắt, quầng thâm, da khô nứt nẻ, đều bị giữ lại và làm bạn gái già đi trông thấy. Các nghiên cứu đã cho thấy những ai bị thiếu ngủ thường có da nhăn nheo, thiếu đàn hồi hơn những người ngủ đủ giấc. Đi ngủ sớm chính là phương pháp dưỡng da rẻ tiền và hiệu quả nhất đấy.

Các tác hại của việc thức khuya chẳng phải chuyện đùa, vậy nên bạn trẻ, đặc biệt là bạn gái, hãy tập thói quen đi ngủ sớm nhé! Ngủ sớm không chỉ để cơ thể luôn khỏe mạnh mà còn giúp bạn gái luôn trẻ trung và xinh đẹp.

Bạn có thể bình luận về bản tin này!