Sức khỏe là điều vô cùng quan trọng với tất cả chúng ta. Tuy nhiên bên cạnh việc tìm hiểu cách để cải thiện sức khỏe thì bạn đừng quên khắc phục những thói quen xấu của mình. Chắc hẳn bạn nghĩ việc thức dậy vào buổi sáng là rất bình thường, nhưng nhìn chung con người có những thói quen phổ biến vào thời điểm này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy nên bạn cần thiết phải chúng là gì để có những sự điều chỉnh kịp thời nhé!

1. Không thức dậy đúng như chuông báo thức

Tiến sĩ Michel Terman, tác giả cuốn sách: “Reset Your Inner Clock” (tạm dịch: Điều chỉnh lại chiếc đồng hồ cơ thể bạn), giáo sư khoa tâm thần học, trường Đại học Columbia chia sẻ: đừng tắt chuông báo thức và đặt thêm báo thức một lần nữa chỉ để đơn thuần có thêm 10 phút trên giường.

Chu kỳ giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực bởi việc bạn đặt thêm chế độ chuông ngắn hạn để có thể ngủ nướng thêm một chút. Bạn đang ngắt quãng chu kỳ đầy đủ của giấc ngủ cũ và bắt đầu một chu kỳ mới mà không cho cơ thể thời gian để kết thúc chu kỳ cũ.

Cách lí giải đầy khoa học trên đi đến kết luận rằng cơ thể bạn sẽ thêm mệt mỏi trong quá trình làm việc suốt một ngày dài nếu bạn cố nằm thêm trên giường mà không thức dậy đúng báo thức

Mách nhỏ: Hãy chọn vị trí đặt đồng hồ báo thức sao cho bạn khó để với tới. Để khi bạn phải chạm chân xuống sàn để đi tới tắt chuông, nó sẽ giúp tạo ra trạng thái tỉnh táo để bạn thức dậy luôn.

2. Ít ánh sáng lọt vào không gian ngủ của bạn

Tiến sĩ Terman cho biết: để phòng ngủ của bạn tràn ngập những tia nắng sớm chiếu qua cửa sổ hoặc bật đèn trong phòng nếu mặt trời chưa ló rạng là một trong những cách hữu hiệu nhất giúp đánh thức cơ thể bạn.

Những tia nắng mặt trời sẽ chặn lại quá trình sản sinh loại hóc môn kích thích buồn ngủ melatonin, lúc này cơ thể bạn tự biết rằng đã đến lúc phải thức dậy.

3. Thức dậy và mở email gần như cùng lúc

Tiến sĩ Terman cảnh báo rằng: có tới 78% những người trưởng thành được hỏi trong một khảo sát gần đây, cho biết họ thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử ngay trước giờ đi ngủ.

Điều này cực kì nguy hiểm, vì chu kỳ của giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi những ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại. Thức dậy cùng với chiếc điện thoại cũng có thể gây ra nhiều phiền nhiễu không kém.

Có rất nhiều người thành đạt chọn thời điểm cho việc kiểm tra email, thư từ,… là một lúc nào đó khác lúc vừa thức dậy. Những bức thư yêu cầu, các mối phiền nhiễu, những sự bất ngờ không mong muốn, những mảnh ghi chú, nhắc việc và cả những vấn đề được gửi tới hòm thư là vô tận… sẽ khiến bạn có một buổi sáng “đau đầu.”
/.wake-up-1372772188_500x0
4. Nhảy ra khỏi giường ngay lập tức sau khi thức dậy

Dĩ nhiên mỗi chúng ta ai cũng có rất rất nhiều việc phải làm sau khi thức dậy. Nhưng nếu bạn nhảy phốc ra khỏi giường mà không cho cơ thể có thời gian giãn gân, giãn cốt – cho dù chỉ trong vòng 1 phút, bạn có thể đang gây ra tổn thương cho những múi cơ của mình đấy.

Động tác vươn vai, kéo giãn cơ thể thúc sẽ đẩy hệ thống tuần hoàn, giúp nới lỏng các múi cơ về trạng thái dễ chịu tốt hơn cho bạn đấy.

5. Quên việc uống nước là một sai lầm tai hại

Chắc chắn rằng sau hàng giờ đồng hồ chìm trong giấc ngủ, cơ thể bạn sẽ bị mất nước. Hãy tập cho bản thân thói quen uống một cốc nước mỗi khi thức dậy giúp đẩy lùi tình trạng uể oải vào sáng sớm.

Dù có cảm thấy khát hay không, bạn cũng nên uống nước, bạn sẽ cảm thấy đầu óc thông suốt và tỉnh táo hơn.

6. Vội vàng hoạt động thân thể khi mới thức dậy

Theo một nghiên cứu mới đây được công bố của Viện Y học Hoa Kỳ về giấc ngủ, nếu bạn dành thời gian tập thể dục buổi sáng, điều đó rất tốt.Nhưng không phải là sự lựa chọn đúng đắn khi bạn vội vàng chạy bộ hay tập thể dục ngay sau khi vừa mới ngủ dậy.

Tuy vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề này nhưng các nhà dinh dưỡng hiện nay đã nhất trí trên quan điểm chung rằng, bỏ bụng một chút gì đó trước khi khiến cơ thể đổ mồ hôi sẽ làm gia tăng hoạt động trao đổi chất và cung cấp cho não bộ đủ dưỡng chất cần thiết, năng lượng để đốt cháy trong các bài tập cường độ mạnh.

7. Qúa bận rộn với công việc

Bạn cần dành ra cho bản thân ít nhất 10 phút mỗi sáng thay vì cuống cuồng với đống công việc xung quanh.  Bạn có thể dành thời gian đó để ghé qua tiệm cà phê yêu thích, đi tản bộ hay đọc báo, bất cứ điều gì làm bạn cảm thấy thư giãn đều được.

Một cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng: hoạt động dành 10 phút mỗi sáng cho bản thân sẽ giúp bạn khởi động một ngày làm việc phấn chấn hơn và lạc quan hơn, ngay cả khi phải đối mặt với các tình huống căng thẳng.

Bạn cũng có thể dùng khoảng thời gian này để làm các công việc lặt vặt quanh nhà. Làm một vài việc nhà cho dù là nhỏ nhặt trước khi bước ra đường, giải quyết công chuyện sẽ tạo cho bạn cảm giác tích cực, mọi sự tương đối xong xuôi, ổn thỏa. (thêm nữa, sẽ có ít việc hơn chờ bạn xử lý khi trở về nhà đấy).

8. Lơ bữa sáng cực kì nguy hiểm

Bạn đã nghe điều này cả nghìn lần rồi, nhưng bữa sáng thực sự là một khẩu phần thiết yếu và quan trọng nhất trong ngày. Những người có thói quen ăn sáng thực ra lại tiêu thụ lượng calo nhiều hơn trong ngày so với những người hay bỏ bữa sáng.

9. Thiếu chất đạm là không thể chấp nhận được

Lời khuyên cuối cũng cho bữa ăn quan trọng nhất trong ngày của bạn: hãy bổ sung thêm chút chất đạm.

Bạn nên bổ sung 20 hoặc thậm chí 30g chất đạm vào khẩu phần ăn buổi sáng của mình, thói quen này càng trở nên quan trọng hơn khi bạn đã có tuổi, bởi chất đạm rất cần thiết cho cơ thể để chống lại sự nhão cơ liên quan tới sự lão hóa của tuổi già.

Bạn có thể bình luận về bản tin này!