Thời tiết đang ấm bỗng nhiên trở lạnh dễ làm con người mắc bệnh. Đặc biệt khi trời trở lạnh với nhiệt độ quá thấp thì việc giữ ấm cơ thể càng trở nên quan trọng. Việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của bạn đấy nhé. Hãy cùng bỏ túi những thông tin quan trọng này nhé

10 lời khuyên bổ ích dưới đây sẽ cùng bạn đồng hành suốt mùa đông lạnh giá mà bạn không phải lo sợ điều gì nhé

Tổ ấm của bạn phải thật “ấm”: Bạn chú ý ngăn không cho gió lùa vào nhà bằng cách kéo tất cả các rèm cửa vào lúc hoàng hôn. Sử dụng một chai nước nóng hoặc chăn điện trên giường (nhưng không phải cả hai cùng một lúc).

Lựa chọn quần áo ấm là bước quan trọng: Điều này chắc hiển nhiên ai cũng biết, nó là cách đơn giản nhất để giữ ấm cơ thể bạn. Tuy nhiên không nên mặc quần áo dày, mà nên mặc quần áo mỏng, mặc thành nhiều lớp, để gió lạnh không thể luồn vào cơ thể. Đối với trẻ em mặc quần áo nhiều lớp còn có tác dụng để có thể cởi cho trẻ khi toát mồ hôi do chơi đùa, hoặc nằm ngủ. Mồ hôi của trẻ nếu không kịp lau có thể thấm ngược trở lại cơ thể gây các bệnh đường hô hấp.

Ăn uống điều độ và đầy đủ dinh dưỡng: Năng lượng để bạn hoạt động hầu hết là từ nguồn thức ăn, nên bạn phải đặt điều này lên hàng đầu. Mùa đông để giữ cơ thể ấm, có thể dùng các món ăn từ các loại cây gia vị như gừng, tỏi….

Bạn cần biết lúc nào thân nhiệt cần phải được tăng lên: Thân nhiệt của người bình thường từ 36,5 độ, từ 35 độ trở xuống là bị hạ thân nhiệt. Khi bạn ở trong môi trường quá lạnh sẽ xuất hiện hiện tượng hạ thân nhiệt. Những người có nguy cơ hạ thân nhiệt là những người già, ốm hoặc trẻ sơ sinh. Nếu một người nào đó vừa trở về từ một nơi lạnh và có những biểu hiện như run rẩy, mệt mỏi, lờ đờ, chậm chạm, thở nông, mạch yếu, không có sự phối hợp vận động hoặc trở nên vô thức, họ có thể đang bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng. Trong trường hợp này, ngay lập tức phải giữ ấm cho họ và đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất.

Tập quên rượu bia đi: Dùng rượu để quên đi cái lạnh là quan niệm xưa cũ và thật sự quá sai lầm. Bởi uống quá nhiều rượu lại gây ra những tác hại khôn lường với sức khỏe. Uống rượu, nhất là uống say trong thời tiết lạnh rất nguy hiểm dễ bị đột quỵ. Nhiều trường hợp đã tử vong do uống rượu. Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, khi gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại, huyết áp dễ tăng lên gây tai biến và dẫn đến tử vong. Tốt hơn hết bạn đừng nên uống rượu, nếu phải uống và uống quá say không nên ra ngoài trời lạnh ngay.

Hãy vận động cơ thể thường xuyên:Tốt nhất là hãy ở trong nhà khi trời lạnh và đặc biệt là bạn hãy giữ con nhỏ trong nhà nhé. Cần cho trẻ nghỉ học. Đối với người lớn, nhất là người lớn tuổi, cần vận động nhẹ nhàng trong nhà, không nên ngồi một chỗ. Nên di chuyển quanh nhà ít nhất 1 lần mỗi giờ.

Hãy để ý đến những người xung quanh: Tích trữ thực phẩm, thuốc men, nước uống. Chú ý tới những thành viên trong gia đình, nhất là người già và trẻ em xem họ có cần giúp đỡ gì không. Đây là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng sức khỏe nhất trong thời tiết khắc nghiệt.

Khi đi lại phải tuyệt đối chú ý: Bạn nên lường trước những rủi ro khi ra ngoài vào trời lạnh. Trong những ngày thời tiết có sương mù, mưa rét, đường dễ bị trơn trượt, dễ gặp tai nạn không mong muốn nếu di chuyển ở những địa hình phức tạp như đường đèo núi….

Dự báo thời tiết giúp bạn biết mình cần chuẩn bị những gì: Nếu có ý định đi du lịch hoặc đi chơi trong thời tiết mưa rét, cần theo dõi chặt dự báo thời tiết trước khi ra khỏi nhà. Ngoài ra cần dự trù những phương án bất trắc có thể xảy ra trên quãng đường đi của bạn.

giữ ấm cơ thể, chống rét, mùa đông

Đề phòng vấn đề cháy nổ: Thời tiết quá lạnh, nhiều nhà thường sử dụng máy sưởi, chăn điện, lò sưởi các loại. Tuyệt đối tuân thủ các quy định an toàn khi sử dụng các thiết bị điện, cần tắt nguồn khi không sử dụng hoặc không có người ở nhà. Không sử dụng máy sưởi di động để làm khô quần áo. Cần lắp một thiết bị báo động cháy để cảnh báo khi xuất hiện khói hay khí carbon monoxide.

Bạn có thể bình luận về bản tin này!