Tăng cân là nỗi lo sợ của nhiều người, kể cả đàn ông và phụ nữ. Điều tồi tệ hơn việc nó lấy đi vẻ bề ngoài xinh đẹp của bạn là làm cho sức khỏe của bạn xấu đi. Tuy nhiên, bạn vô tình tạo nên những thói quen đó mà không hề biết chúng có hại và thực hiện mỗi ngày. Hãy cùng xem bạn có mắc sai lầm nào dưới đây không nhé!

1, Không cân nhắc kĩ lưỡng trước khi ăn

Nhà tâm lý học thực phẩm Brian Wansink của Đại học Cornell, phát hiện ra rằng lượng thức ăn mà bạn ăn vào sẽ tỉ lệ thuận với chiếc đĩa của bạn. Tức là đĩa ăn càng lớn sẽ làm bạn ăn càng nhiều

Cách khắc phục: Hãy ăn đồ ăn được đựng bằng nhiều chiếc bát hay đĩa đựng nhỏ hơn. Đừng ăn trực tiếp từ các túi hay các gói đựng đồ ăn.

2, Buổi tối và những đồ ăn vặt hấp dẫn

Theo văn hóa xa xưa của người Việt, ăn đêm là không tốt và khoa học ngày nay cũng đã chỉ ra điều đó. nếu đang có ý định ăn kiêng, đừng bao giwof nghĩ đến việc sẽ ăn vào buổi tối, điều này cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn đấy.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern đã tiến hành nghiên cứu, và những nghiên cứu này cho thấy những con chuột ăn thức ăn có nhiều chất béo vào ban đêm (khi các động vật ăn đêm đã ngủ vào giờ đó) tăng cân nhiều hơn đáng kể so với những con chuột được đưa ra cùng chế độ ăn vào ban đêm.

Cách khắc phục: Sau khi hoàn thành bữa tối, bạn lập tức đánh răng và hãy cố né xa cái tủ lạnh và bếp ăn –Sau khi làm sạch răng miệng có lẽ bạn sẽ thấy ít muốn ăn hơn. Nếu bạn thấy thèm ăn, chờ 10 phút. Nếu bạn vẫn thực sự đói, với lấy một cái gì đó nhỏ thôi như một miếng hoa quả, ừm, uống một cốc nước sau đó khiến bạn no hơn cũng là một gợi ý có ích cho bạn.

3, Bạn không ngừng ăn vặt

Bạn luôn có một mơ ước về một thân hình thon gọn, 11 vòng eo lí tưởng nhưng những gì bạn đang làm hoàn toàn đi ngược lại với điều đó. Đó là ăn vặt suốt ngày đêm, thường xuyên ăn những thực phẩm giàu calo và nhiều chất đường bột.

Một nghiên cứu gần đây tại Đại học Bắc Carolina thấy rằng thói quen xấu này không chỉ là một vấn đề đối với người lớn bởi trẻ em ngày nay cũng ăn nhiều hơn và thường xuyên hơn những đồ ăn vặt không lành mạnh bao gồm khoai tây chiên mặn, nước ngọt có ga và kẹo.

Cách khắc phục: Những món ăn lành mạnh như món khai vị, cà rốt và các lát dưa chuột, bắp rang, sữa chua, và hạnh nhân, Jessica Crandall, RD nên được ở gần bạn mọi lúc mọi nơi, một phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho biết. Không tích khoai tây chiên hoặc bánh quy trên làm việc hoặc phòng đựng thức ăn của bạn, bạn biết rồi đấy, người ta khó có thể cưỡng lại những món ăn này.

4, Xem thường bữa sáng và thường phớt lờ

Một điều chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên và lo lắng đó là bữa sáng mới thật sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng với rất nhiều công việc khác lại làm bạn chẳng chú ý đến bữa ăn quan trọng này, cuối cùng bạn hẳn lại quyết định bạn không có thời gian để ăn và bỏ bữa sáng. Sự trao đổi chất của bạn bắt đầu chậm lại nếu bạn bỏ buổi sáng. Cơ thể bạn thiếu năng lượng sau một đêm ngủ dài, bữa ăn sáng có thể cung cấp cho bạn số lượng năng lượng thiếu hụt và năng lượng để bạn tiêu thụ trong cả ngày mới. Nếu thiếu nguồn nhiên liệu ban đầu này, cơ thể bạn nhanh chóng đói và mệt mỏi, và rồi bạn ăn thật nhiều sau đó. Một nghiên cứu mới trên các em học sinh Trung Quốc phát hiện ra rằng những người ăn sáng đều đặn hầu như tránh được tình trạng tăng cân, ngược lại điều này xảy ra nhiều hơn với những ai hay bỏ bữa sáng của mình.

Cách khắc phục: Dù bận rộn, hãy dành chút thời gian cho bữa sáng của mình. Nếu bạn đang vội vã, hãy thử sản phẩm dễ ăn như hoa quả, sữa chua, bánh ngũ cốc tự chế, và sinh tố.

5, Ăn theo cảm xúc

Ăn thường là cách mà một người dùng để giải tỏa stress của mình, hay thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Một số nghiên cứu xác nhận rằng cảm xúc, cả tích cực và tiêu cực, có thể làm cho con người ăn nhiều hơn họ cần, gây khó khăn lớn cho mong muốn giảm cân của họ.

Cách khắc phục: Hãy thử một cách khác để giải tỏa căng thẳng. Nếu bạn đang căng thẳng tại nơi làm việc, khi về đến nhà, đi bộ thay vì ăn hoặc gọi điện một người bạn của mình. Bạn có thể trút bớt bực dọc hay căng thẳng. Chọn bất kỳ hoạt động nào mà bạn thích miễn là nó giúp bạn ra khỏi nhà bếp.

6, Tốc độ ăn quá nhanh cũng ảnh hưởng đến sức khỏe

Thực tế, não bạn cần một khoảng thời gian để nhận biết bạn đang ăn và tiêu hóa,  nhưng nếu bạn ăn quá nhanh, thì dù đang ăn bữa chính hay ăn vặt, não bạn cũng không thể kịp làm điều đó. Não của bạn không báo hiệu rằng bạn đang no cho đến khi khoảng 15 đến 20 phút sau khi bạn đã bắt đầu ăn. Nếu bạn nuốt gọn bữa ăn của bạn trong 10 phút hoặc ít hơn, bạn có thể sẽ tiêu thụ lượng đường nhiều hơn bạn cần. Trong một nghiên cứu trên 3.200 người đàn ông và phụ nữ , các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng ăn quá nhanh có liên quan chặt chẽ với tình trạng thừa cân.

Cách khắc phục: Cách duy nhất đó là giảm tốc độ ăn của bạn lại, đặt đũa hoặc dĩa của bạn xuống khi bạn đang cắn hoặc nhai, hãy cắn nhỏ hơn, và chắc chắn nhai kĩ từng miếng. Ngoài ra, nước uống trong suốt bữa ăn của bạn sẽ giúp bạn ăn chậm lại và cảm nhận thấy no hơn.
tac-hai-bo-bua-sang-giaoduc_net_vn2
7, Không ngủ đủ giấc khiến sức khỏe của bạn suy giảm

Bạn có tin rằng ngoài việc ăn uống thì giấc ngủ không đủ cũng có thể làm bạn tăng cân? Bạn có thể không tin vào điều đó, phải không? Nhưng thực tế là theo một phân tích mới đây của các nhà nghiên cứu tại Tokyo. Họ phát hiện ra rằng đàn ông và phụ nữ ngủ năm giờ hoặc ít hơn một đêm có nhiều khả năng tăng cân hơn so với những người ngủ bảy giờ hoặc nhiều hơn.

 

Cách khắc phục: Bản thân bạn nên sắp xếp một lịch trình và nghiêm túc thực hiện theo, và cố gắng đi ngủ và thức dậy vào khoảng thời gian tương tự mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần. Giữ cho phòng ngủ tối và thoải mái, tránh TV hoặc máy tính ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn cần thêm động lực để tắt đèn đi ngủ, hãy nhớ rằng bạn càng ngủ nhiều giờ, bạn có sẽ có một buổi sáng tốt hơn.

8, Không cho cơ thể nghỉ ngơi sau hàng giờ liền chơi game

Nếu bạn đang xem TV, ngồi trước máy tính, hoặc chơi video game, bạn sẽ có xu hướng ăn vặt một cách vô thức, bạn sẽ phải lo lắng nhiều về điều này đó. Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những thanh thiếu niên chơi video game trong một giờ ăn nhiều hơn trong thời gian còn lại của ngày, kết quả là tăng cân.

Cách khắc phục: Hãy nghỉ ngơi thường xuyên khi bạn đang ở trước máy tính – đứng dậy và đi bộ xung quanh phòng riêng hoặc văn phòng cứ mỗi 15 đến 30 phút. Khi ngày làm việc hoặc chương trình truyền hình yêu thích của bạn kết thúc, hãy nhớ theo dõi cẩn thận những gì bạn tiêu thụ để bạn không nhồi nhét quá nhiều thức ăn vào bụng.

9, Không hạn chế những thực phẩm gây hại

Bạn biết những thực phẩm có hại cho sức khỏe không giúp ích gì cho vòng eo của bạn, nhưng ảnh hưởng của những loại đồ ăn này có thể tồi tệ hơn bạn nghĩ. Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng não bộ của chuột của nhận biết rằng chất béo, thực phẩm hàm lượng đường cao gây nghiện – giống như cocaine hay heroin.

Bạn có thể bình luận về bản tin này!