Thông thường, một người có sống thọ hay không là phụ thuộc vào gên của họ. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng bạn bất lực trong việc tăng tuổi thọ của mình. Có những cách, những thói quen hằng ngày tuy đơn giản nhưng là “liều thuốc tiên” giúp bạn kéo dài thời gian sống của mình. Sinh lão bệnh tử là qui luật không ai tránh khỏi, vì thế mỗi ngày trôi qua hãy biết quí trọng và làm cuộc sống thêm ý nghĩa hơn nhé

Chó là thú cưng của bạn

Qua những nghiên cứu đáng tin cậy, chúng tôi nhận thấy rằng bạn sẽ sống lâu hơn khi nuôi một thú cưng đáng yêu này. Vì các nguy cơ bệnh tim mạch sẽ giảm thiểu nhờ chú chó sẽ làm bạn năng động hơn. Theo các nhà khoa học, việc thường xuyên dắt chó đi dạo giúp người chủ đáp ứng được khuyến nghị tập luyện thể dục hằng ngày 150 phút mỗi tuần, tiến sĩ Eric A. Goedereis, Đại học Webster, Mỹ cho biết. Việc sở hữu vật nuôi cũng giúp bạn giảm căng thẳng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tăng tần suất “yêu”

Các chuyên gia nhận định việc đạt cực khoái và tuổi tho có mối liên hệ tỉ lệ với nhau. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân và cơ chế của nó tuy nhiên sex thực sự có lợi cho sức khỏe. Tiến sĩ Goedereis cho biết, quan hệ tình dục đã được chứng minh giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng, thậm chí là kiếm soát cơn thèm ăn. Theo bác sĩ, bạn nên duy trì hoạt động này 2-3 lần mỗi tuần.

Chỉ nha khoa-tưởng đơn giản nhưng liên quan mật thiết

Đây là cách hiệu quả để loại bỏ thức ăn thừa sau khi ăn và lấy đi các mảng bám khó chịu trên răng mà chúng ta hay gọi là cao răng. Nếu màng này không được loại bỏ, các vi khuẩn sẽ kéo đến và tích tụ ngày càng dày lên, hình thành mảng bám, khi đó bàn chải đánh rằng không thể làm gì được. Bệnh nha chu làm tăng nguy cơ dễ bị đột quỵ và bệnh tim. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa vi khuẩn đường miệng với các bệnh tim mạch. Hội Nha khoa Mỹ khuyến cáo nên dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày.

Lạc quan trong tư duy và lối sống

Thức giện nghiên cứu với một số lượng lớn các cụ sống trên 100 tuổi, các chuyên gia nhận ra một điểm chung ở họ đó là tinh thần lạc quan, thái độ tích cực, vui vẻ yêu đời. Nếu không bạn hãy thử cười nhiều hơn, dành thời gian xem clip hài trên mạng hoặc trò chuyện với những người bạn khiến bạn cười. Tiếng cười giúp giảm huyết áp, giảm đường trong máu, cả những cơn đau âm ỉ và căng thẳng ít hơn, những điều này đều tốt cho sức khỏe của bạn.

Giao tiếp nhiều hơn, có thêm nhiều mối quan hệ

Nếu bạn luôn ủ rũ trong nhà thì hãy thay đổi đi, đi nhiều hơn,, giao lưu rộng hơn bạn sẽ thấy cuộc đời nhiều màu sắc và thú vị biết bao. Một phân tích do Đại học Brigham Young thực hiện đã thu thập dữ liệu từ gần 150 nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa lối sống quảng giao và tuổi thọ. Hệ thống miễn dịch sẽ bị suy giảm, dễ gây ra bệnh chỉ bởi tâm hồn bạn cô đơn, trống trải

Các loại hạt là lời khuyên hữu ích cho bạn

Bạn có thể ăn nhẹ với hạt điều, quả óc chó băm nhỏ rắc và món salad hoặc trộn hạnh nhân với sữa chua, chúng đều tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2013 đăng chỉ ra rằng những người có thói quen ăn các loại hạt vài lần mỗi tuần giảm nguy cơ tử vong so với những người không ăn hoặc ăn không thường xuyên.

11-cach-khong-ngo-giup-ban-tang-tuoi-tho

Các loại hạt này giàu chất chống ôxy hóa, chất xơ và các axít béo không bão hòa. Chúng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo chuyên gia dinh dưỡng, chúng cũng có thể giúp cải thiện các yếu tố nguy cơ trong bệnh tiểu đường.

Tươi cười và suy nghĩ tích cực lên bạn nhé

Điều này chắc nhiều người cũng nghe qua, và chính xác là đã có 1 nghiên cứu ở Mĩ chỉ ra rằng những người có tâm thế vui vẻ, thoải mái thường sống lâu hơn những người có xu hướng ngược lại. Trầm cảm, bi quan và căng thẳng làm giảm tuổi thọ của bạn. Những trạng thái tinh thần này có xu hướng gây ra phản ứng căng thẳng trong cơ thể, điều này có thể là suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể.

Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn hãy giành một chút ít thời gian để trải nghiệm sự biết ơn. Đây là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để khiến bản thân luôn cảm thấy hạnh phúc.

Dành 5 phút ít ỏi trong ngày để chạy bộ

Đừng nghĩ rằng chạy ít thì không có hiệu quả mà lại tốn thời gian. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng chỉ cần chạy 5-10 phút mỗi ngày cũng có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Lý do là việc chạy bộ giúp giảm nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch đến 58% và giảm nguy cơ tử vong chung 28%. Điều này cũng tốt cho phổi và tim. Những người chạy kiên trì từ 6 năm trở lên cho thấy hiệu quả rõ nhất.

Cá nên được bổ sung nhiều hơn vào khẩu phần ăn

Một chế độ ăn giàu axít béo omega-3 có thể giúp bạn sống thọ theo một nghiên cứu đăng trên Annals of Internal Medicine. Các loài cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu… rất giàu axít béo omega-3.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ăn nhiều cá giảm nguy cơ tử vong nói chung bởi tất cả các nguyên nhân đến 27% so với những người ăn ít. Ngoài ra, nguy cơ chết sớm vì bệnh tim mạch cũng thấp hơn 35%. Ít nhất 100 g cá một tuần là lượng cá phù hợp mà các chuyên gia đã phân tích và đưa ra.

Hạn chế việc ngồi nhiều, hãy đững lên và vận động

Chỉ đơn giản bằng việc đứng lên nhiều hơn trong ngày, bạn cũng sẽ thấy nó giúp làm tăng độ dài của các telomere là những đoạn trình tự lặp lại (của DNA) có chiều dài nhất định ở các đầu mút của nhiễm sắc thể (chromosome), , theo một nghiên cứu của Anh. Nghiên cứu xác định ảnh hưởng của việc ngồi nhiều và các hoạt động thể lực ở 49 người thừa cân, ít vận động trong 6 tháng. Các nhà nghiên cứu chỉ ra việc tăng chiều dài của các telomere liên kết trực tiếp đến tuổi thọ của các tế bào hồng cầu.

Làm tình nguyện-là cho đi và nhận lại gấp bội

Làm tình nguyện là hành động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp người lại cũng giúp bạn vui vẻ và sống lâu hơn. Theo đó, nó giúp giảm nguy cơ tử vong 20%. Những người làm tình nguyện ít trải qua cảm giác trầm cảm, không thoải mái mà có sức khỏe tốt hơn. Một nghiên cứu cũng cho thấy vào năm trước khi về hưu, những người tham gia các hoạt động tình nguyện ít nhất 200 giờ trong năm trước đó ít có nguy cơ bị huyết áp, cũng như các bệnh tim mạch khác.

Bạn có thể bình luận về bản tin này!