Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe con người. Đó là trạng thái chúng ta nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng cho quá trình làm việc tiếp theo. Tuy nhiên hiện nay, vì áp lực công việc và cuộc sống nên nhiều người thường lơ là giấc ngủ của mình. Bạn nên biết rằng thiếu ngủ không chỉ gây cảm giác mệt mỏi mà còn có một số hậu quả khó lường khác.

Vấn nạn đang là nỗi sợ hãi của toàn xã hội: đột quỵ

Đừng ngạc nhiên khi bạn không hề có các dấu hiệu dẫn đến đột quỵ hay người thân trong gia đình bạn khong ai có tiền sử đột quỵ nhưng nó vẫn xảy ra với bạn. Vì theomột nghiên cứu năm 2012 thì thiếu ngủ có thể khiến bạn tăng nguy cơ bị đột quỵ. Người lớn ngủ chưa đầy 6 giờ/ngày tăng gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ.

Thiếu ngủ không làm ốm đi mà còn tăng nguy cơ béo phì

Bằng các luận cứ khoa học và thực tiễn, chúng ta có thể khẳng định rằng sự thèm ăn càng tăng khi giấc ngủ không đủ  và chế độ ăn cũng bị thay đổi thông qua những ảnh hưởng về hoóc-môn. Nếu cơ thể không được nghỉ ngơi đủ, hóc-môn liên quan đến cảm giác thèm ăn sẽ tăng rõ rệt và một chế độ ăn không được kiểm soát sẽ dễ dàng dẫn tới béo phì.

Bạn nên nhớ không nên uống rượu vang vào buổi tối, mặc dù rượu vang khiến bạn buồn ngủ, nhưng nó sẽ làm bạn thức giấc vào ban đêm. Đó là cách tránh tình trạng mất ngủ vào đêm.

 

Căn bệnh khó trị: tiểu đường

Một nghiên cứu năm đã phát hiện ra mối liên quan giữa thiếu ngủ và kháng insulin – một yếu tố nguy cơ gây tiểu đường. Nghiên cứu cho thấy những người tham gia ngủ ít có nguy cơ kháng insulin cao hơn và dẫn tới tăng khả năng mắc .

Thần kinh không tập trung gây nguy hiểm khi lái xe

Một trong những lí do hàng đầu gây tai nạn giao thông là do người tham gia mất tập trung. Vì sao lại như vậy? Lái xe buồn ngủ sẽ phản ứng chậm, nhận thức giảm và gây tai nạn. Một ly nước quả anh đào một nửa giờ trước khi đi ngủ là lời khuyên dành cho bạn. Thức uống này chứa melatonin đã được chứng minh là có thể giúp mọi người ngủ thêm 39 phút mỗi đêm.

Áp lực sẽ ngày càng trầm trọng hơn

Giấc ngủ mỗi đêm phải đảm bảo không dưới 6 tiếng nếu không sẽ khiến các gen điều tiết căng thẳng bị bẻ gẫy – theo một nghiên cứu tháng 2 năm 2013 tại trường Đại học Surrey ở Guidford, Anh. Điều đó có nghĩa là, thiếu ngủ khiến bạn cảm thấy lo lắng và căng thẳng hơn. Bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn khi bắt đầu ngủ sớm. Năm phút ngồi thiền bằng cách hít thở sâu, ngồi thả lỏng và nhắm mắt lại, sau đó, thư giãn và di chuyển một chút sẽ khiến bạn thỏa mái và dễ ngủ hơn.

Chức năng của hệ miễn dịch suy giảm nhất định

Dạo này bạn có thấy sức khỏe giảm sút và khả năng nhiễm bệnh nhiều hơn? “Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên những người nghỉ ngơi đầy đủ và những người thiếu ngủ và thấy rằng những người không được ngủ từ 7-8 tiếng sản xuất ít kháng thể trong phản ứng với thuốc tiêm chủng. Điều này chứng tỏ hệ miễn dịch của bạn yếu khi bạn đang mệt mỏi” Tiến sĩ Shives nói.

Đừng nên tiếp xúc gần với bất cứ ai ho, hắt hơi và ăn thêm những những thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng khi bạn có một đêm ngủ không ngon giấc. Ngoài ra, hãy để đèn mờ1 giờ trước khi đi ngủ, đó là tín hiệu nhắc nhở với cơ thể rằng, đã đến thời gian để nghỉ ngơi.

Đầu óc không tỉnh táo, thiếu sáng suốt

Bạn có thấy rằng bạn sẽ khó tỉnh táo và tập trung sau một đêm thiếu ngủ không? “Đó là do thiếu ngủ ảnh hưởng xấu đến khả năng học hỏi và ghi nhớ thông tin mới của bạn” – Tiến sĩ Janet Kennedy, một nhà tâm lí học lâm sàng và chuyên gia giấc ngủ ở thành phố New York cho biết.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên làm theo 2 lời khuyên này, thứ nhất bạn nên tạo cho mình một khung giờ ổn định cho việc đi ngủ và thức dậy, kiên trì với lịch trình đó ngay cả vào cuối tuần. Thứ hai, dành ít nhất một vài phút đứng dưới ánh sáng ban ngày. Hai lời khuyên trên giúp điều chỉnh nhịp sinh học của bạn đi đúng hướng.

Ảnh hưởng tâm trạng, buồn bực vô cớ

Hãy nhớ lại  đôi lúc bạn trở nên gắt gỏng hay cảm xúc thất thường khi mệt mỏi mà chính bạn cũng không hiểu tại sao. Nếu bạn bị mệt mỏi kinh niên, bạn có thể đang gặp phải một tình trạng nghiêm trọng hơn. “Nghiên cứu cho thấy rằng ít nhất 50% người bị trầm cảm là những người gặp vấn đề về giấc ngủ” Lisa Shives, chuyên gia y học giấc ngủ ở Evanston và các chuyên gia y tế của SleepBetter.org khẳng định.

Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi, hoặc không thể ngủ ngon, hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lí để được .

Thiếu ngủ ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe

Tác nhân gây căn bệnh ung thư thế kỉ

Một nghiên cứu vào năm 2010 đã chứng minh rằng thiếu ngủ làm tăng nguy cơ ung thư. Ung thư đại tràng, ung thư vú có thể tấn công nếu bạn ngủ chưa đầy 6 giờ/ngày. Vì vậy nếu bạn gặp các vấn đề về giấc ngủ thì hãy tìm cách cải thiện tình hình để giảm nguy cơ mắc các dạng ung thư này.

Lâu ngày dẫn đến các hệ lụy về xương khớp

Nghe có vẻ như không có sự liên quan nhưng đó là tỉ lệ thuận giữa thiếu ngủ với nguy cơ loãng xương. Theo một nghiên cứu năm 2012, mật độ khoáng trong xương sẽ giảm đáng kể ở người có chất lượng giấc ngủ kém.

Ngoài việc gây tổn hại cho xương, thiếu ngủ cũng khiến cơ thể không thể phục hồi những tổn thương này trước khi có tuổi.

Thiếu ngủ nặng có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ với vợ/chồng

Những người mắc chứng mệt mỏi kinh niên có xu hướng ít quan tâm đến sex. “Các nhà khoa học cho biết rằng, những người thiếu ngủ thường dễ bị cẳng thẳng hơn. Điều này dẫn đến những mối quan hệ của họ cũng bị ảnh hưởng và ham muốn tình dục suy giảm” Tiến sĩ Shives nói.

Thêm vào đó, thiếu ngủ sẽ dẫn đến tình trạng thay đổi tính nết và dễ nổi cáu ở người phụ nữ. Một lần một tuần hay một tháng một lần cũng được, hãy dành thời gian để gần gũi và chia sẻ với chồng của bạn.

Tuổi thọ của bạn giảm mạnh

Theo một nghiên cứu năm 2010, những người thường xuyên thiếu ngủ tăng nguy cơ tử vong sớm. Do vậy đừng xem nhẹ chất lượng giấc ngủ để tránh những hiểm họa đối với sức khỏe bản thân.

Bạn có thể bình luận về bản tin này!