Trong khi bộ não đóng vai trò điều khiển cho các hoạt động thì tim là bộ phận duy trì sự tồn tại của sự sống. Tim hoạt động không ngừng nghỉ nhưng không có nghĩa là sẽ hoạt động tốt nhất có thể. Vì thế, bạn cần phải  có những thói quen để trái tim khỏe mạnh cho cuộc sống có ý nghĩa hơn.

1.Cung cấp cho cơ thể khoảng từ 7-8 tiếng để ngủ mỗi ngày

Đó là khoảng thời gian thích hợp nhất, người ngủ ít hơn 6 tiếng thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn gấp 3 lần so với những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ. Ngủ đủ giấc giúp điều hòa hoạt động của insulin. Thiếu ngủ là nguyên nhân gia tăng đề kháng insulin làm tăng lượng đường trong máu (nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường type 2).  Bệnh tim mạch và béo phì thường là hệ quả của tình trạng này kéo dài

Ở phụ nữ, khi mệt mỏi không đơn thuần là biểu hiện thông thường mà có thể là dấu hiệu của bệnh tim nhưng ít ai để ý đến. . Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, thậm chí người uể oải cả sau khi ngủ dậy thì hãy đi khám bệnh sớm.

2.Đừng để cơ thể quá thừa cân

Cân nặng của bạn nhất là số đo vòng 2 thường nói lên nguy cơ mắc bệnh về tim mạch của bạn.  Phụ nữ có vòng eo 102 cm và nam trên 114 cm có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy chỉ giảm từ 10-15% trọng lượng cơ thể, các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch của mình.

Để có tim mạch khỏe, tốt nhất mỗi người nên tập thể dục từ 25 đến 55 phút, ít nhất bốn lần một tuần ,bên cạnh đó còn giảm cholesterol xấu, phòng ngừa huyết áp cao. Chế độ tập luyện như thế sẽ phát huy hiệu quả tối ưu nếu kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh.

3.Cười nhiều lên mỗi ngày

Bạn từng nghe “tiếng cười là liều thuốc bổ” quả không sai, nụ cười thật sự là một phương thuốc tốt nhất duy trì sức khỏe con người. Cơ thể phản ứng với tiếng cười bằng cách hạ thấp hàm lượng hormone cortisol stress. Hàm lượng cortisol thấp giúp giảm huyết áp và tăng cường khả năng miễn dịch đồng thời giúp bạn có một tâm trạng tốt. Các nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân trầm cảm thì nguy cơ bị đau tim cao gấp hai lần người bình thường. Chính vì thế, đừng ngại ngùng nở nụ cười mỗi ngày vì nó luôn tốt cho sức khỏe của bạn.

 

4.Bia với lượng vừa phải sẽ tốt cho tim mạch

Chắc chắn bạn từng nghe nói uống một ly vang đỏ mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe tim mạch vì thành phần của nó có chứa chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ mạch máu và làm giảm cholesterol. Vậy bạn có biết tác động của một ly rượu vang cũng tương tự như một ly bia về tác động cải thiện hệ tim mạch? Bia chứa hàm lượng vitamin B6 cao. Chất này giúp chống lại sự tích tụ của homocysteine (một trong những hóa chất có hại gây bệnh tim).

Nhưng dùng nhiều bia rượu quá không phải la cách hay đâu bạn nhé. Thực tế, “cái gì dùng nhiều quá cũng không tốt”. Bia rượu cũng thế, nếu uống nhiều sẽ khiến huyết áp cao, triglycerides cao (triglycerides cao dễ làm xơ vữa động mạch), suy tim, loạn nhịp tim và tổn thương cơ tim. Do đó nếu không thể uống được bia rượu, bạn không nên tập uống.

5.Tim thường là bệnh truyền nhiễm nên bạn cần hiểu về tiểu sử bệnh lí của gia đình

Bạn sẽ không bị mất phương hướng khi chăm sóc sức khỏe của mình nếu nắm rõ tình hình tiền sử bệnh án của người thân trong gia đình. Nếu bất kỳ ai trong gia đình bạn từng có vấn đề về tim, thì bạn cũng có nguy cơ cao bị mắc bệnh tim mạch. Hãy kể cho bác sĩ biết về tiền sử bệnh án của gia đình để họ tư vấn cho bạn cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.

6.”Yêu” mỗi tuần 2 lần cho tim mạch khỏe mạnh

Trông có vẻ không liênq uan nhưng đây là một trong những cách tự nhiên nhất để cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, “yêu” thường xuyên giúp giảm huyết áp. Riêng ở nam giới, quan hệ tình dục ít nhất hai lần một tuần đã được chứng minh làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

7.Hãy chú ý tim nhiều hơn khi bạn thường ngáy khi ngủ

Đừng bỏ qua tình trạng ngáy khi ngủ, nó là vấn đề phổ biến, nhưng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Ngưng thở khi ngủ là một bệnh mãn tính kinh niên, nó khiến bệnh nhân khó thở trong khi ngủ, dẫn đến ngáy ngủ. Những người thừa cân có nhiều nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ hơn. Nếu tình trạng này không được điều trị sẽ dẫn đến huyết áp cao và bệnh tim.

8.Huyết áp cao phần lớn do ăn mặn.Bạn có biết?

Mọi người thường dùng muối một cách vô thưởng vô phạt, tức là muốn bỏ bao nhiêu thì bỏ tùy theo khẩu vị. Song các nhà nghiên cứu cảnh báo, việc hấp thụ nhiều natri có thể làm tăng huyết áp, khiến tim hoạt động nhiều hơn, làm tăng nguy cơ bị bệnh tim. Do đó, muốn có một trái tim khỏe mạnh, bạn nên hạn chế hàm lượng muối tiêu thụ, đặc biệt đối với người trên 55 tuổi. Bạn có bị cao huyết áp không? Nếu câu trả lời là có thì hãy cắt giảm một muỗng cafe muối mỗi ngày sẽ giúp tim bạn khỏe mạnh hơn.641

Bạn có thể bình luận về bản tin này!