Đau dạ dày là một căn bệnh khá phổ biến của loài người trong thế giới hiện nay. Tuy nhiên hầu hết chúng ta tìm cách để giảm đau tạm thời chứ chưa thật sự nhận thức tác hại nghiêm trọng của bệnh lí này, do đó cũng ít quan tâm đến nguyên nhân gây đau dạ dày. Không đâu quá xa, nó được hình thành từ những thói quen xấu hằng ngày của người bệnh và rất có thể bạn chính là người đang mắc sai lầm, vì thế hãy đọc bài báo này để có những điều chỉnh kịp thời nhé!

1.Cho thức ăn vào dạ dày ngay trước khi đi ngủ là không nên

Thậm chí có những sản phẩm mất không lâu để tiêu hóa như sữa tươi, trái cây,… thì bạn cũng không nên ăn chúng trước khi đi ngủ nếu bạn không muốn dạ dày của mình bị tổn thương.  Vì khi đó, lượng thức ăn dư thừa chưa kịp tiêu hóa hết sẽ bị phân hủy và lên men ngay trong dạ dày gây ra đầy bụng, chướng hơi, ì ạch khó chịu.

2.Số lượng bữa ăn không đảm bảo gây đau dạ dày

Dạ dày chúng ta còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc chúng ta bổ sung quá nhiều thức ăn vặt hoặc ăn không đúng bữa do công việc quá bận rộn. Bởi theo nhịp sinh học thì đến một thời điểm nào đó trong ngày, dạ dày sẽ tiết ra nhiều acid và các men phục vụ cho việc tiêu hóa thức ăn, nhưng nếu không cung cấp thức ăn kịp thời, nó sẽ trở nên trống rỗng, lượng acid tiết ra nhiều không được trung hòa bởi thức ăn sẽ tác động xấu đến lớp nhày bảo vệ niêm mạc của dạ dày. Mặt khác, việc ăn vặt quá nhiều cũng khiến cho dạ dày của chúng ta luôn trong tình trạng hoạt động. Dạ dày sẽ kiệt sức và sinh bệnh nếu tình trạng này cứ tiếp diễn liên tục.

3. Tốc độ ăn quá nhanh làm giảm hiệu quả trong việc tiêu hóa của dạ dày

Dạ dày sẽ làm việc tốt, phát huy hết tối đa trong việc tiêu hóa nếu thức ăn được nghiền nát và trộn đều với men tiêu hóa trong nước bọt và đó là nhiệm vụ của miệng. Tuy nhiên nhiều người lại có thối quen ăn rất nhanh, thức ăn chưa kịp vào miệng đã phải xuống dạ dày làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, dạ dày không kịp tiết dịch và không kịp co bóp cho quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ gây đầy hơi, khó tiêu, .…Đây là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày cấp tính ở nhiều người, người làm trong văn phòng, công sở là đối tượng nhiều nhất.

4. Nhiệt độ thức ăn không cân xứng, quá nóng hay quá lạnh

Bạn có biết rằng độ nóng lạnh của thức ăn, đồ uống mà chúng ta sử dụng có ảnh hưởng đến dạ dày. Nếu ăn quá nóng sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, ăn quá lạnh làm cho nhiệt độ trong dạ dày giảm xuống, các mạch máu trong dạ dày co lại làm giảm co bóp cũng như tiết men để tiêu hóa thứa ăn. Nên sử dụng thức ăn có nhiệt độ khoảng 40 – 45 độ là tốt nhất.
 tri dau da day
 

5. Vừa ăn vừa uống hay uống ngay sau khi vừa ăn ảnh hưởng xấu

Điều này làm cho lượng acid mà dạ dày tiết ra để phục vụ cho việc tiêu hóa thức ăn bị loãng ra, ảnh hưởng đến sự tiêu hóa thức ăn.

6. Ăn không có sự tập trung hoặc làm việc sau khi mới ăn xong cung không phải là cách tốt

Hãy nên tách biệt việc ăn với hoat động hay làm việc vì nếu gộp chúng lại sẽ làm tăng nguy cơ mắc đau dạ dày gấp 3 lần những người khác. Lúc này, một lượng máu lớn sẽ được ưu tiên tập trung ở trung khu thần kinh để phục vụ cho các hoạt động trí não và các bộ phận khác hơn là cung cấp cho dạ dày phục vụ công tác nghiền nát thức ăn để tiêu hóa.

7. Dùng thuốc để dịu các cơn đau chỉ là biện pháp tức thời

Với nhiều người thuốc giảm đau có thể là cứu nguy cho những trường hợp khẩn cấp như đau đầu, đau cơ và đau khớp, nhưng không biết rằng thuốc giảm đau có thể có được tác hại nghiêm trọng cho dạ dày. Nó làm giảm sản xuất lượng chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, gây xuất huyết, thậm chí gây loét trong thời gian dài mà không có biểu hiện triệu chứng gì. Vì vậy thay vì lạm dụng thuốc giảm đau mà khắc phục bằng những biện pháp khác tốt hơn.

8. Thuốc lá làm cơn đau dạ dày nghiêm trọng hơn

Thuốc lá là chất gây hại và gây ra những bệnh lí nguy hiểm về phổi, nhưng đồng thời còn có ảnh hưởng rất xấu đến dạ dày. Chất Nicotin trong thuốc lá có thể thu hẹp các mạch máu trong dạ dày, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, và làm giảm tiết dịch dạ dày để tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, hãy từ bỏ thói quen này trước khi chúng gây ra những hậu quả đáng tiếc.

9. Thường xuyên tiếp xúc với thức uống có gas, bia rượu, thức uống chứa cồn,… là thói quen cần bỏ ngay 

Tương tự thuốc lá, những đồ uống có gas, cồn, bia, rượu thường gây kích thích và ăn mòn lớp nhầy của dạ dày, không tốt cho dạ dày của bạn. Không chỉ đồ uống mà các cơ quan khác cũng có thể bị ảnh hưởng xấu bởi những đồ uống này như gan, thần kinh, tim mạch… Do đó, để phòng ngừa bệnh đau dạ dày và bảo vệ sức khỏe của chính mình, hãy hạn chế và sử dụng rượu, bia, thức uống có cồn càng ít càng tốt.

Bạn có thể bình luận về bản tin này!