Bất cứ bộ phận nào trên cơ thể chúng ta đều sẽ bị suy yếu theo thời gian và bộ não cũng không phải là một trường hợp ngoai lệ. Đó là lí do mà chúng ta thường bắt gặp ở người cao tuổi những triệu chứng như đau đầu, giảm trí nhớ, thần kinh căng thẳng,… Tưởng tượng rằng mỗi ngày trôi qua thì não bạn càng yếu dần, vì thế bạn nên có những biện pháp để làm chậm quá trình đó, một số thực phẩm sau đây sẽ giúp bạn làm điều đó

Não nhanh nhạy hơn nhờ Cafein

Không hi vọng rằng Cafein làm bạn thông minh hơn, nhưng đây là thành phần giúp não nhạy bé và linh hoạt hơn. Cafein thường được tìm thấy trong cà phê, sôcôla, đồ uống tăng lực, và một số loại thuốc. Tuy nhiên,bạn nên dùng vừa phải vì nếu dùng quá nhiều chất này sẽ gây cho bạn cảm giác bồn chồn, khó chịu.

Xóa ta lơ đãng nhờ đường

Trí não của bạn cần được cung cấp một năng lượng để hoạt động và đường glucose là một nguồn cung cấp tuyệt vời. Nó được cơ thể của bạn chuyển hóa từ các thức ăn có chứa đường và các chất hyđrat-cacbon.Điều này giải thích tại sao có thể tăng cường trí nhớ, suy nghĩ và khả năng nhận thức khi chỉ uống một cốc nước đường. Tuy nhiên ăn quá nhiều đường sẽ làm suy giảm trí nhớ của bạn, vì thế bạn nên ăn một lượng đường vừa đủ sẽ làm tăng trí nhớ mà không sợ bị tăng cân.

Protein giúp não thực hiện nhiệm vụ hiệu quả

Giúp bạn nhớ lâu hơn chính là một chức năng đặc biệt của protein . Khẩu phần ăn nhiều thịt nạc và ít mỡ sẽ rất tốt cho việc giảm cân và tốt cho sức khoẻ, hơn nữa nó cũng rất tốt cho chức năng não.

Cá giúp thúc đẩy sự phát triển não bộ

Nguồn protein có liên hệ với bộ não chính là cá – loại thực phẩm giàu axit béo omega 3, cần thiết cho sự phát triển và chức năng của não. Những chất béo bổ dưỡng này sẽ tạo ra một bộ não thông minh khác thường: axit béo omega 3 cao sẽ làm giảm chứng mất trí nhớ và nguy cơ đột quỵ; và có vai trò quan trọng trong việc tăng trí nhớ, đặc biệt ở những người cao tuổi.

Để có một trái tim và bộ não khoẻ mạnh, hãy ăn hai bữa cá mỗi tuần.

Quá trình lão hóa chậm lại nhờ quả óc chó và socola

Tuổi càng cao sẽ lão hóa càng nhiều, và quả óc chó cộng với hạt của nó chứa nhiều vitamin E giúp hạn chế quá trình này . Socola đen cũng có chức năng chống sự oxy hoá rất mạnh và có cả chất kích thích tự nhiên giống như cafein – chất làm tăng khả năng tập trung của não.

Ăn 28,35g hạt óc chó và socola đen mỗi ngày sẽ mang lại tất cả những thứ cần thiết mà không sợ thừa calo, chất béo và đường.

 Quả bơ và hạt ngũ cốc là những nguồn cung cấp vitamin E dồi dào

Dòng máu lưu thông trong cơ thể đặc biệt là não với tim đóng vai trò quyết định cơ thể bạn khỏe hay yếu. Ăn ngũ cốc và hoa quả như quả bơ có thể làm giảm nguy cơ về bệnh tim mạch và làm hoạt huyết giúp máu có thể lưu thông đến não một cách đơn giản và dễ dàng

Hạt ngũ cốc như là ngô, lúa mỳ cũng cung cấp một lượng chất xơ và vitamin E cần thiết, trong khi quả bơ cung cấp các chất béo đơn chưa no có tác dụng hoạt huyết và dưỡng não

Quả dâu xanh là một bí quyết dinh dưỡng đặc biệt cho não

Nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng quả dâu xanh giúp bảo vệ bộ não khỏi quá trình oxy hoá và có thể làm giảm các bệnh do tuổi tác như bệnh Alzheimer và bệnh mất trí nhớ. Nghiên cứu cũng cho rằng khẩu phần ăn giàu quả dâu xanh sẽ cải thiện đáng kể cả hai khả năng ghi nhớ và vận động của chuột thí nghiệm và tạo cho chúng có trí nhớ tương đương với chuột có độ tuổi ít hơn.

Lời khuyên vàng: Không bỏ bữa và ăn thiếu chất

Có lẽ bạn đã nghe điều này quá nhiều nhưng nó vẫn luôn là một nguyên tắc quan trọng hàng đầu. Nếu khẩu phần ăn của bạn thiếu những chất dinh dưỡng cần thiết, nó sẽ làm giảm khả năng tập trung của bạn. Bạn cũng sẽ gặp hậu quả giống như vậy nếu ăn quá nhiều hay quá ít. Một bữa ăn no nê có thể tạo cho bạn cảm giác buồn ngủ, trong khi quá ít calo sẽ dẫn tới bạn có cảm giác đói cồn cào.

Để tốt cho não của bạn: Cố gắng ăn một bữa ăn cân bằng về dinh dưỡng, có đầy đủ các loại thực phẩm dinh dưỡng khác nhau.

Vitamin, khoáng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết cho não bộ

Cần dự trữ một lượng các nguyên tố vi lượng cần thiết cho một cơ thể khoẻ mạnh. Mặc dù có nhiều báo cáo về tác dụng của các nguyên tố vi lượng với não như vitamins B, C, E, beta-carotene và magie đem lại rất nhiều hứa hẹn nhưng lại không có kết luận chính thức được đưa ra.

Các nhà nghiên cứu rất lạc quan về sự kết hợp của nhân sâm, cây lá quạt hoặc vitamin, khoáng chất và thảo mộc và những tác động của chúng đến não. Dùng hỗn hợp gồm nhiều vitamin hàng ngày là tốt nhưng cần hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi dùng các chất vi lượng khác.

Làm sao để bắt đầu công việc thật tốt?

Bạn muốn có một khả năng tập trung cao độ? Hãy bắt đầu một bữa ăn với nước trái cây nguyên chất, ngũ cốc với thịt cá hồi và một tách cà phê.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng ngoài việc ăn một bữa có khẩu phần cân bằng, chúng ta cần:

- Ngủ một giấc thật sâu
– Luyện tập thể dục để có một cơ thể khoẻ mạnh và minh mẫn
– Suy ngẫm để hiểu thấu đáo và thư giãn

Bạn có thể bình luận về bản tin này!