Với khối lượng công việc và học tập, nhiều người thường hay thức khuya đến tận gần sáng hoặc có thể không ngủ nguyên đêm. Về trước mắt, bạn có thể giải quyết công việc của mình cho dù mệt mỏi hay cảm thấy khó chịu, nhưng về lâu về dài, điều này gây nên những hậu quả khôn lường mà đặc biệt là phái nữ đấy nhé!

Căng thẳng về thần kinh và tăng số đo vòng 2

Lượng cortisol, hay còn gọi là hormone stress, sẽ tăng đột biến nếu bạn thức khuya hoặc trắng đêm. Thông thường, cortisol giảm dần khi đến giờ ngủ. Nhưng nếu bạn thức càng khuya thì cortisol giảm càng chậm, thậm chí là giảm chậm đến 6 lần nếu bạn thức trắng dù chỉ một đêm. Từ đó dẫn đến tích tụ cortisol trong cơ thể, làm bạn dễ cảm thấy stress, hoảng loạn và mắc chứng trầm cảm. Ngoài ra, lượng cortisol cao cũng là nguyên nhân gây nên mỡ bụng ở phụ nữ.

Hệ miễn dịch bị ảnh hưởng trầm trọng

Bạn sẽ dễ bị cảm cúm hay ốm vặt hơn nếu bạn thức khuya, bởi nếu ngủ không đủ giấc, số lượng bạch huyết cầu giảm xuống và các protein cytokines gây viêm tăng lên, các nghiên cứu đã chỉ ra như vậy. Thức khuya còn ức chế tốc độ miễn dịch của cơ thể, làm cơ thể tiết ra quá ít kháng thể và do đó phản ứng rất chậm khi tiêm chủng, vậy nên bạn dễ bệnh mà lại rất lâu khỏi.

Đáng lo sợ hơn, thức khuya dễ dẫn đến các bệnh lí về tim mạch. Khoa học đã chứng minh protein CRP, một loại protein có vai trò quan trọng trong sự phát triển bệnh tim, tăng lên khi bạn ngủ dưới 6 tiếng.

Nguy cơ cao tăng cân và mắc bệnh tiểu đường

Ăn khuya làm bạn gái tăng cân đều đều
Ăn khuya làm bạn gái tăng cân đều đều

Thức khuya sẽ làm rối loạn hai loại hormone leptin và ghrelin, hai hormone chịu trách nhiệm về sự thèm ăn của cơ thể. Leptin là hormone no, cho biết khi nào cơ thể  cần đốt cháy năng lượng. Còn ghrelin là hormone đói, báo hiệu khi nào cần ngưng đốt calorie để tích trữ mỡ.

Não bạn sẽ nhận được tín hiệu cho thấy rằng bạn đang đói bụng vì lượng leptin trong cơ thể giảm và ghrelin tăng lên khi thức khuya,  điều này dẫn đến việc tăng cân mà năng lượng vẫn không bị đốt cháy do không hoạt động. Thiếu ngủ còn làm gián đoạn quá trình cơ thể cân bằng và chuyển hóa đường huyết. Thức khuya làm hệ thống lọc của bạn gặp khó khăn trong việc xử lý đường, phản ứng chậm với insulin, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ung thư vú-căn bệnh nguy hiểm với phái nữ

Nguyên nhân dẫn đến bệnh này là do sự tiếp xúc với ánh đèn nhân tạo khi thức khuya. Nguyên nhân là do hormone melatonin giảm đi khi có ánh sáng. Melatonin ức chế hormone nữ estrogen, không có melatonin thì estrogen tăng lên, đồng nghĩa với các tế bào ở tuyến vú cũng tăng lên. Loại tế bào này càng tăng thì khả năng sinh ra các tế bào dị biến ở ngực cũng tăng và do đó tăng khả năng xảy ra ung thư vú.

Do vậy các bạn gái khi ngủ các bạn không nên để đèn, kể cả đèn ngủ.

Bạn đang tự hủy hoại sắc đẹp của mình

Về đêm, làn da của bạn bước vào quy trình “tu sửa sắc đẹp” bằng cách đẩy mạnh lưu thông máu, bóc tách và tái chế các tế bào da. Thức quá khuya khiến da bạn phải bỏ qua bước này và thế là bao nhiêu bọng mắt, quầng thâm, da khô nứt nẻ, đều bị giữ lại và làm bạn gái già đi trông thấy. Các nghiên cứu đã cho thấy những ai bị thiếu ngủ thường có da nhăn nheo, thiếu đàn hồi hơn những người ngủ đủ giấc. Đi ngủ sớm chính là phương pháp dưỡng da rẻ tiền và hiệu quả nhất đấy.

Bạn có thể bình luận về bản tin này!