Mì ăn liền có thể nói là một sản phẩm “hot” nhất ngày nay mà không ai không biết đến. Đây là một sản phẩm ăn nhanh, tiện lợi, giá rẻ mà lại hợp với khẩu vị của khá nhiều người. Với những đặc tính nêu trên, mì ăn liền trở thành một sản phẩm rất được ưa chuộng trong thời đại hiện nay, đặc biệt là những bạn sinh viên vì ngon mà lại hợp với túi tiền. Tuy nhiên, ít ai biết được những tác hại ghê gớm của mì ăn liền. Tuy ngon nhưng nó chứa một hàm lượng dầu mỡ lớn mà nếu như tiêu thụ quá nhiều lâu dần sẽ gây những căn bệnh nguy hiểm. Vì thế mọi người cần phải biết về tác hại của nó để phong tránh, hoặc ít nhất là kiểm soát việc ăn mì của mình nhé!
Cơ thể sẽ nóng nảy hơn nhiều khi ăn mì
Vì được chiên ở nhiệt độ rất cao nên mì mới có độ giòn đến như vậy, vì thế cảm giác khát nước, khô miệng là không thể tránh khỏi sau khi ăn mì. Thậm chí, nếu ăn thường xuyên sẽ dẫn tới tình trạng nóng trong người, vì thế không nên ăn nhiều mì ăn liền.
Mì ăn liền dễ dẫn đến các bệnh lí về tim mạch
Những căn bệnh liên quan đến tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ thường là hậu quả của việc ăn nhiều mì. Mì ăn liền có thành phần chất béo (Shotrerning) từ 15-20%, chủ yếu là dạng axit béo no (axit béo bão hòa) là loại chất béo khó tiêu hóa. Ngoài ra, mì ăn liền còn có chất béo dạng trans (Trans fat) nếu sản xuất shortening theo phương pháp hydrogen hóa.
Khi sử dụng mì ăn liền có chất béo dạng Trans sẽ gây tăng mức cholesterol xấu trong máu, dẫn đến tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch.

Dạ dày bạn sẽ hoạt động không ổn định

Sau khi được chiên qua dầu, mì ăn liền sẽ được đem đi sấy khô. Điều này làm ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày, hơn nữa bạn có nguy cơ cao bị no hơi, đau dạ dày…
Nguyên nhân là do trong các thực phẩm sấy khô như mì tôm, gà rán, khoai tây chiên… đều chứa khá nhiều hương liệu và chất phụ gia, ăn thường xuyên sẽ không những khiến vị giác giảm sút mà còn có thể tạo áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa chung. Đáng chú ý hơn, những đứa trẻ thích ăn mì tôm càng dễ mắc chứng khảnh ăn.

Nếu bạn lo sợ bị béo phì thì hãy từ bỏ mì tôm ngay
Bạn thật sai lầm khi nghĩ rằng vẫn còn chút vitamin B chứa trong mì ăn liền vì nó đã biến mất hết khi được chiên qua dầu nóng, về cơ bản mì ăn liền có thể không cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể hoạt động. Đó là lí do mà người ta thường ăn cùng lúc nhiều gói mì hoặc ăn thêm gì đó sau khi ăn mì. Hậu quả là bạn đã nạp quá nhiều carbohydrate và chất béo vào cơ thể.
Vì vậy, nếu thường xuyên ăn mì ăn liền sẽ dẫn tới hàm lượng chất béo, calo tăng cao suốt thời gian dài, từ đó gây béo phì và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới béo phì như tim mạch, tiêu đường, cholesterol cao…
Cơ thể bạn không được đảm bảo dinh dưỡng
Thành phần chủ yếu của mì ăn liền là bột mì và chất béo, nước sốt và không chứa đủ 7 chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, carbonhydrate, khoáng chất, vitamin và chất xơ.
Do đó, việc thiếu hụt chất dinh dưỡng nếu ăn mì trong một thời gian dài là điều không thể tránh khỏi, từ đó kéo theo một loạt bệnh như chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh, hôn mê… Những người ăn nhiều mì ăn liền, ăn liên tục trong thời gian dài có thể xuất hiện các triệu chứng thiếu dinh dưỡng như sút cân, teo cơ…Bởi vậy, không nên dùng mì ăn liền thay cho các bữa ăn chính hằng ngày vì nó chỉ cung cấp nhiều calo chứ không cung cấp đủ vitamin hay protein cho cơ thể.
Ăn mì là bạn vô tình hủy hoại thận và xương của mình
Không thể phủ nhận sự tiện lợi và gia vị ngon đến “chóng mặt” của mì ăn liền. Nhưng ít ai biết rằng, trong mì ăn liền thường được ướp rất nhiều muối,và với nồng độ muối cao như vậy, khi ăn, bạn đã vô tình làm hại thận, hệ thống tim mạch và thậm chí nó có thể gây sỏi thận.
Bên cạnh đó, mì ăn liền còn chứa nhiều chứa phosphate, một chất giúp bạn ngon miệng. Nếu chúng ta dùng nhiều mì ăn liền sẽ làm cho các bạn dễ bị loãng xương, mất xương, răng cũng yếu dần.

Căn bệnh thế kỉ “ung thư”
Để cải thiện hương vị cho mì ăn liền, hoặc kéo dài thời gian bảo quản, các hãng sản xuất thường cho thêm một vài chất phụ gia như phosphate, chất chống oxy hóa, chất bảo quản… thường được cho vào mì gói để hương vị ngon hơn hoặc bảo quản lâu hơn Do lưu trữ quá lâu, ảnh hưởng môi trường nên các chất này cũng sẽ từ từ biến chất, sau khi ăn sẽ gây hại cho cơ thể, hơn nữa nếu tích tụ lâu trong cơ thể sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt có thể dẫn đến ung thư.
nguy-hai-do-mi-tom
Do mì ăn liền được chế biến bằng cách sấy khô hoặc chiên qua dầu, trong quá trình này có thể xảy ra phản ứng hóa học liên quan, sinh ra một vài chất có độc. Giống như tất cả các loại thực phẩm loại tinh bột nếu nấu chín ở nhiệt độ cao (trên 120 độ C) đều sinh ra chất acrylamide gây ung thư.
Phụ gia thực phẩm có chưa những chất độc hại
Để tạo mùi vị của mì tôm, kéo dài thời hạn sử dụng, thông thường đều thêm một số chất phụ gia như chất bảo quản, chất chống ô xy hóa, chất phosphate v.v, những chất này do tích trữ trong thời gian dài, ảnh hưởng của môi trường…cũng sẽ dần dần biến chất, sau khi ăn sẽ có hại cho cơ thể. Nếu tích tụ trong cơ thể lâu sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.
Bạn rất có thể bị dị ứng khi ăn mì
Trong mì ăn liền thường có chứa một phụ gia được gọi là MSG (monosodium glutamate monohydrate), đây là loại phụ gia tổng hợp mùi vị, khiến cho món mì trở nên ngon miệng hơn, kích thích vị giác tối đa. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn là người mẫn cảm với chất phụ gia nói trên thì cũng nên cẩn thận. Các triệu chứng dị ứng bao gồm:
– Tim đập nhanh, khó thở, chóng mặt
– Cảm giác nóng rát ở ngực, lưng và tay
– Buồn nôn, khó thở, uể oải
– Đau đầu, đau ngực
– Bị tê tay chân.
Biện pháp gì cho bạn?
Để bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng mì ăn liền, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo cần bổ sung thêm rau xanh và các loại đạm từ thịt, trứng để bù đắp lượng vitamin, chất xơ và protein thiếu hụt
Bởi vậy, không nên dùng mì ăn liền thay cho các bữa ăn chính hằng ngày vì nó chỉ cung cấp nhiều calo chứ không cung cấp đủ vitamin hay protein cho cơ thể.
Theo các chuyên gia an toàn thực phẩm, một phương pháp khá hiệu quả là dùng 2 lần nước. Nếu bạn nấu, có thể đun sôi nước, cho mì tôm vào nồi khuấy đều sau đó đổ nước này đi, nấu lại bằng nước mới và cho gia vị.
Tương tự nếu bạn không nấu mà chỉ “úp”, hãy đổ lần nước đầu đi. Giải thích cho cách làm này là trong quá trình nấu hoặc ngâm mì ở lượt nước đầu, chất bảo quản trong mì sẽ hòa tan ra nước, đổ nước này đi làm chất bảo quản mất đi khá nhiều. Chất transfat ở bên ngoài mỗi sợi mì cũng vì thế mà mất đi phần lớn, hạn chế tối đa lượng hấp thụ vào cơ thể.
Mặt khác, nếu thường xuyên ăn mì tôm, bạn cũng phải chú ý đến cân bằng dinh dưỡng. Vì trong mì tôm chỉ có carbonhydrate và chất béo nên cần bổ sung rau và chất đạm. Cuối cùng, dù bạn nấu lại bằng nước mới song vẫn không nên húp hết chỗ nước còn dư lại trong bát sau khi ăn hết mì để tránh những chất có hại còn sót lại.

Bạn có thể bình luận về bản tin này!